ไอดอลดี ๆช่วยเปลี่ยนชีวิต


19 เมษา 66

ไอดอล ดี ๆ ช่วยเปลี่ยนชีวิตให้คุณได้

 บุคคลต้นแบบหรือที่เรียกว่า ไอดอล มีความสำคัญต่อ

การเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ 

      สวัสดีอีกวันที่รู้สึกไม่สบายตัวมาก ๆ ความเหนื่อยล้า

รุมเร้าร่างกาย ความปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลัง ตึงเกร็ง

ลงก้นกบ ต้นคอตึงเครียด จนก้มคอก็ตึง เหยียดคอเงย

หน้าก็ตึง ไม่สบายตัวจริง ๆ

    ฉันนั่งบนโซฟา ข้างเตียงนอนของผู้ป่วย แม่กุหลาบ

นอนหลับบนที่นอน ระดับการหายใจเข้า ออก แรง เร็ว

หน้าอกยุบขึ้นลงผิดปกติ   มีสาย ออกซิเจนเสียบที่จมูก

เสียงของ ลมออกซิเจนผ่านน้ำดังฟรี๊ ๆ… ตลอดเวลา

     ใช่ค่ะ แม่ฉันไม่สบาย ด้วยอาการหอบเหนื่อย ไอมาก

ดีที่ยังไม่มีไข้  แต่เท่าที่มองดูแม่แล้วฉันเกิดความรู้สึกไม่

สบายใจมาก ๆ เพราะแม่อายุเยอะแล้ว 

      ความกลัว เกิดขึ้น ความคิดล่วงหน้าในเรื่อง ความร้าย

แรงของโรค การประเมินอาการด้วยตัวเอง จาก

ประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยผุดขึ้นมาเป็นรายการ ยาวเป็น

หางว่าว ถ้า … ต้องเกิด … และต้องแก้ …บรา ๆๆๆ

     ความคิด ความกังวลเกิดขึ้นแล้วทำให้สภาพร่างกาย

ที่อดนอนอยู่แล้วยิ่งส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่  เสียงเริ่ม

เปลี่ยน คอแห้ง และเริ่มมีอาการไอตามมา

     ฉันนึกย้อนไปเมื่อ 2 ปีก่อน ฉันอยู่ในสภาวะแห่งความทุกข์ ใจ ใจไม่เคยมีความสุข 

ความคิดมีแต่เรื่องลบ ๆ ใจทุกข์ส่งให้กายความเครียดลึก ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกาย

แปรปรวน เหมือนจิตที่ขี้เกียจ ไม่อยากทำอะไร อยากแต่จะนอน กิน นอน หิวตลอดเหมือนจิตที่หิวความสุข 

แต่ ยิ่งหายิ่งไม่พบ จิตที่คิดผิด ๆ ว่าการกินทำให้เกิดสุข ดั่งคำที่ว่า ท้องอิ่มจะหลับสบาย จากความคิดที่สรุป

เอง  ทำให้ฉันยิ่งกินมากขึ้น ทำให้อ้วนล่ะ อ้วนแบบยั้งไม่อยู่ 

สุขภาพดี แข็งแรงเป็นที่ปราถนาของทุกคน 

  ในวันหนึ่งฉันกำลังไถฟีด ดูเรื่องราวในโทรศัพท์มือถือ 

ฟีดหนึ่งก็เด้งขึ้นมา โยคะเปลี่ยนชีวิต จริงอ่ะ น่าสนใจ ฉันเปิดเข้าไปดู คลาสสอนโยคะที่เปิดให้บริการ

 เป็นคลาสที่อยู่ภายในบ้านของครู ที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม เรียบร้อย ร่มรื่น สบายใจ และที่สำคัญคือ 

กำลังรับสอนคลาสครูโยคะ โยคะแบบดั้งเดิม ฉันตัดสินใจทันที สมัครลงเรียนคลาสครูโยคะในทันที 

   การได้เรียนโยคะในครั้งนั้น เหมือนฟ้าประทานให้ฉันได้รู้จักกับครูผู้ให้ ผู้หญิงที่งามสมวัย สมถะ ใบหน้า

งดงามทั้งที่อายุใกล้ 60 เสียงไพเราะ ดั่งเสียงนกการเวก

การได้พูดคุยกับครูทำให้จิตของฉันเริ่มตื่นรู้  พร้อมกับการฝึกโยคะที่ให้ตามรู้การเคลื่อนไหวของร่างกาย 

ผสานสอดคล้องกับลมหายใจ ทำให้จิตฉันคลายความทุกข์และเริ่มเห็นความจริงของชีวิต

 ไอดอล บุคคลต้นแบบที่ฉันชื่นชอบ ทั้งวิถีชีวิต 

การกระทำ รูปแบบแนวคิด รูปแบบการทำงาน ฉันเจอแล้ว 

บุคคลต้นแบบของฉันในการที่จะนำพาฉันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต ชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น 

ความสุขในใจฉัน  เริ่มเปล่งแสงออกมาแล้ว ฉันคิดในใจ

การเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนนิสัย เปลี่ยนการกระทำ สิ่งสำคัญนอกจากการตัดสินใจที่ต้องการเปลี่ยน

เป็นอันดับหนึ่งแล้ว ลำดับที่ผู้เขียนคิดว่าสำคัญและเป็นแรงจูงใจที่สำคัญคือการมีบุคคลต้นแบบเป็นคนเป็น ๆ

 ที่ทำให้เห็น ทำให้ดู เป็นตัวอย่างในชีวิตประจำวันมีความสำคัญมากเช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงสำหรับฉันเริ่มต้นแล้วจาก รูปร่างที่ผอมเพรียว หน้าตาสดใสมากขึ้น ร่างกายแข็งแรงขึ้น

ณ ปัจจุบัน ผ่านไป การฝึกโยคะของฉันยังเป็นเพียงแค่ไว้ผ่อนคลายให้กับตัวเอง 

ร่างกายที่เริ่มอ่อนล้า เริ่มไม่แข็งแรงในวันนี้ ทำให้ฉันรำลึกถึงครูผู้ให้ของฉัน และรับรู้ถึงความสำคัญของ

ร่างกาย ถ้าร่างกายแข็งแรงงานทุกด้านจะผ่านไปได้อย่างสบาย ๆ 

วันนี้ฉันต้องกลับมาฟื้นฟูร่างกายตัวเองขนาดใหญ่แล้ว  ถึงแม้อยู่ในโรงพยาบาลฉันก็สามารถ ฟื้นความรู้เดิม

ของการฝึกโยคะให้ตัวเองได้

อ้อ  เกือบลืม ไอดอลอีกคนที่ฉันรัก นับถือและยึดเป็นบุคคลต้นแบบของฉันอีกคนคือ แม่ฉันเอง  แม่ผู้มีความ

อดทนเป็นเลิศ เหนื่อยเพียงใดไม่เคยบ่น ผิดหวังเพียงไหนไม่เคยยอมแพ้ คนที่นอนอยู่บนเตียงข้าง ๆ 

ฉัน ในตอนนี้

“เหนื่อยมั้ยคะแม่” “ไม่เหนื่อยหรอก” 

คำพูดนี้ฉันไม่เคยเชื่อ เพราะดูจากสภาพร่างกายแล้ว

บ่งบอกว่าเหนื่อยมาก แต่ปากยังปฏิเสธ นี่คือแม่ฉัน

บุคคลต้นแบบในชีวิตของเรา การเลือกรับ นำมาใช้ในชีวิตจริงของเรา การพิจารณาว่าสิ่งใดเหมาะสม

 สิ่งใดไม่ควรยึดมาเป็นแนวทางก็ให้พิจารณาเอง  เลือกเองเพราะชีวิตทั้งหมดที่ผ่านมา 

เป็นผลมาจากการเลือกของคุณเอง

ขอบคุณที่มอบโอกาสการเป็นผู้ให้

วรรณอนงค์

#งานบ้านเปลี่ยนชีวิต






   


ความคิดเห็น