10 คำถามที่ช่วยให้คุณก้าวต่อ ในยามอ่อนล้า

 10 คำถามที่จะช่วยให้คุณก้าวต่อไปได้ ในยามอ่อนล้า


เส้นทางชีวิตของคนเราใช่ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ 



เป็นธรรมดาที่เราจะต้องเจอกับขวากหนาม ลุ้มลุกคลุกคลานบ้าง 

ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมีแรงและกำลังใจพอที่จะลุกขึ้นสู้ได้ใหม่บ้างเท่านั้นเองค่ะ



และในบทความนี้มี 10 คำถาม ที่จะเอาไว้ให้เพื่อนๆ

ได้ลองถามใจตัวเองดู เผื่อในวันหนึ่งวันใดที่เกิดต้องล้มลง เจอเรื่องแย่ๆในชีวิต 

เพื่อนๆจะได้มีแรงและกำลังใจที่จะลุกสู้ต่อยังไงหล่ะคะ



1. เรายังหายใจอยู่รึเปล่า!?  




 บางครั้งเวลาที่เราเจอปัญหาใหญ่ เรื่องยากๆ สิ่งที่ทำได้ก็มีเพียงแต่การสูดลมหายใจเข้าไปลึกๆ สักราวๆ 10 นาที ในที่ๆเงียบเป็นส่วนตัว เพื่อคิดอะไรบางอย่าง เอ…เราก็ยังหายใจได้อยู่นี่นา 

เรายังไม่ตายมาสู้ต่อไปกันอีกสักยกเถอะ


2.  เส้นทางของเราคืออะไรกันแน่!? 



เราจะไม่ไปนึกถึงความล้มเหลวหรอก ให้นึกถึงเส้นทาง ว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่กันแน่ 

ถ้าเรามัวแต่ไปคิดถึงความล้มเหลวก็จะอยู่กับความล้มเหลว การคิดถึงเส้นทางจะทำให้เราจัดการกับปัญหาด้วยทัศนคติที่ดีขึ้น


3. เราควบคุมอะไรได้บ้าง!? 



ตอนที่ชีวิตคุณกำลังสับสนอลหม่าน หาดูสิว่าคุณควบคุมอะไรไว้ได้อยู่ เหลืออะไรอยู่ จัดการปัญหาต่างๆ ของคุณด้วยความค่อยเป็นค่อยไปและซื่อตรงกับมัน นี่จะทำให้คุณทำสิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น


4. อะไรที่เราควบคุมไม่ได้!!? 



มาถึงจุดนี้ก็ต้องมาดูในส่วนที่เราควบคุมไม่ได้แล้วกันบ้าง ลองมาคิดๆ ดูถึงความยาก ความลำบากในการควบคุมสิ่งเหล่านั้น…แล้วก็เรียนรู้ที่จะปล่อยมันไป บางครั้งการปล่อยบางสิ่งบางอย่างที่เกิดความควบคุมของเราจริงๆ ออกไปก็สามารถทำให้ปัญหาที่เรามีน้อยลงไปได้ และทำให้การแก้ปัญหานั้นง่ายขึ้น


5.ตอนนี้อารมณ์ของเราเป็นอย่างไร!? 



ถ้าเราจะตัดสินใจอะไรสักอย่างหนึ่งขณะที่อารมณ์ของเรามีหลากหลายนั้น จะทำให้การตัดสินใจของเราลดลง แย่ลง ลองตั้งสมาธิดีๆ แล้วตัดสินใจว่าเราควรทำอย่างไร อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล



6. สิ่งสำคัญที่สุดที่เราสามารถทำได้ตอนนี้มีอะไรบ้าง!? 



ลำดับความสำคัญและทำตามสิ่งนั้นซะ หรือบางทีก็ต้องดูด้วยว่า จะเป็นการดีที่สุดหรือเปล่า ?

ถ้าเราจะไม่ทำอะไรเลย…ต้องปรับตามสถานการณ์ล่ะนะ


7. เราสามารถเรียนรู้อะไรได้จากเรื่องนี้!? 



อย่ามองปัญหาให้เป็นปัญหา ให้มองเป็นบทเรียน จะทำให้เราจัดการกับปัญหาได้ดีขึ้น แถมได้สิ่งดีๆ

 กลับมาจากมันด้วยล่ะ ปัญหาแต่ละอย่างที่เจอมันเป็นการทดสอบว่าเราแข็งแกร่งมากขึ้นหรือเปล่า

 หรือยอมแพ้เสียแล้ว ?


8. นี่เรากำลังดูแลตัวเองอยู่หรือเปล่า!?


 




ความเครียดแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเรามีปัญหาก็จะนอนได้น้อยลง ทานอาหารได้น้อยลง ถึงจิตใจจะแย่ แต่อย่าให้ร่างกายเราแย่ตามนะคะ


9. เราจะเลือกอะไร!? 




เขียนลงไป ลิสต์ลงไป ว่าเราจะทำอะไร ข้อดีข้อเสียของตัวเลือกนั้นๆ จะทำให้เราเห็นภาพได้ง่ายขึ้น แถมเป็นการเสริมแกร่งความคิดให้เราอีกด้วย


10. แล้ว 5 ปีหลังจากนี้เราจะเป็นอย่างไร!? 



อย่าทำงานแบบไม่มีจุดหมาย ลองจินตนาการว่า 5 ปีหลังจากนี้เราจะทำอะไร เป็นอย่างไร 

ผลตอบแทนที่จะทำอยู่นั้นจะคุ้มค่าในอนาคตหรือไม่ ตัดสินใจให้เด็ดขาด 

เป้าหมายต้องชัดเจนและมีผลตอบแทนค่าเหนื่อยที่ดี


ลองถามตัวเธอเองดูนะคะ พี่แอ๋วจะเอาใจช่วยพวกเธอนะ!🍀

ขอบคุณภาพสวยจาก pixaby 

ขอบคุณบทความดีจาก บล็อกดิด








ความคิดเห็น