#เตี๋ยวโขทัย...เหมือนนั่งกินข้าวใต้ถุนบ้านโบราณ ที่ก๋วยเตี๋ยวริมระเบียง และดื่มกาแฟระเบียงกาแฟ

@ สวรรคโลกสุโขทัย 

By พี่แอ๋ววรรณอนงค์

สวัสดีจร้า... วันนี้พี่แอ๋วพามาเที่ยว @หวันโลกค่ะ 


หวันโลกหรือสวรรคโลก เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย พี่แอ๋วเกิดที่ อ.ศรีนคร คนโขทัยลูกพ่อขุน ญาติของแม่พี่จึงอยู่ที่โขทัยกันมาก เวลามีงานบุญ หรืองานขาวดำแม่ก็ต้องให้พี่เป็นคนพามา


อาหารขึ้นชื่อของสุโขทัยคือ ก๋วยเตี๋ยวแห้งต้มยำ หรือก๋วยเตี๋ยวไทย ที่พี่ชอบทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ ปกติพี่แอ๋วไม่ชอบทานก๋วยเตี๋ยวเลย ถ้าให้เลือกจะทานข้าวเสียมากกว่าแต่ยังมีก๋วยเตี่ยวแห้งต้มยำของสุโขทัยนี่เหล่ะคะที่พี่ชอบทาน


วันนี้ก็เช่นกันพี่ได้พาคุณแม่มาสวรรคโลก เพื่อน ๆ ต่างบอกว่าต้องแวะที่นี่ให้ได้ เพราะที่นี่เป็นซิกเนเจอร์ของสวรรคโลกไปแล้ว  ว่าแล้วความอยากทานก๋วยเตี๋ยวไทย … การเดินทางก็เริ่มขึ้น


จุดหมายปลายทางที่ @ระเบียงกาแฟ  สมัยนี้ไม่ว่าไกลแค่ไหนขอให้มีอากู๋บอกแผนที่ ทั่วแผ่นดินไทยไปได้หมด 55 พี่ออกเดินทางจากอุตรดิตถ์ใช้เวลาประมาณ  45 นาที  ถนนระหว่างทางกว้างและสะดวกมาก ถึงจุดหมาย เอ่ะ..ร้านอยู่ในปั้มน้ำมันคร้า

ที่จอดรถสะดวกมากแวะเข้าปร้าด..จอดหน้าร้านได้เลย

 


เสน่ห์ที่สัมผัสได้ตั้งแต่แรกเห็น คือ ความเป็นไทย ๆ ไม้เก่าและต้นไม้ที่ร่มรื่น เมื่อเข้ามาในอาณาบริเวณของร้าน ป้ายร้านที่เด่นเห็นชัดมาก่อนคือ ร้านระเบียงกาแฟ มองเข้าไปเห็นทุ่งนาเขียวชะอุ่ม ดึงดูดให้เดินเข้าไปในดูว่าข้างในร้านมีวิวที่สวยมากขนาดไหน 



วิวสวยเกินล้านในความเขียวของทุ่งนา เจ้าของร้านมีกิมมิกในการถ่ายรูป น้องควาย !! กระท่อมน้อยกลางนา สะพานที่ข้ามไปทุ่งนาสร้างด้วยไม้ระแนงเดินข้ามไปถ่ายรูป ได้หลายมุม แต่พี่ไม่ได้เดินข้ามไปค่ะ เพราะร้อนมาก ถ้ามาช่วงเช้า ๆ หรือบ่าย ๆ แก่ ๆ รูปจะสวยมากหรือจะดูจากเพจ ระเบียงกาแฟสวรรคโลกได้เลยค่ะ



เดินเข้ามา เหมือนมนต์สะกด วิวสวยจริง !!  เข้าร้านกาแฟก็ต้องสั่งเครื่องดื่มพี่เลยสั่งโกโก้หวานน้อย 1 แก้ว แก้เขิน แต่เป้าหมายเราคือก๋วยเตี๋ยวไทยที่อยู่ใต้ถุนร้าน พี่ก็เดินลงมาข้างล่างผ่านร้านของฝากเล็ก และเข้ามานั่งใต้ถุนร้าน ที่มีโต๊ะไม้ เก้าอี้ไม้ ให้ลุกค้านั่งชิล ๆ วันนี้แขกเยอะมากค่ะ มีคนกระซิบบอกว่าถ้ามาบ่ายกว่านี้อดได้ชิมเพราะคนเยอะมาก หมดเร็วครา แต่...ขอโทษ ถ้าอยากกินต้องได้กิน ก๋วยเตี๋ยวไทย 2 ผัดไทย 2 สั่งทีเดียวเลยกลัวขาดตอน หุหุ โอเลี้ยงหวานน้อย 1 น้ำกระเจี๊ยบ อีก 1 จัดไปค่ะ(ความหิวเลยไม่ได้ถ่ายเมนูมาให้เพื่อนดูเลย)


หน้าตาของอาหารที่ได้ สีสวย หมูแดง สีแดงสวย แต่งจานที่รองด้วยใบตอง ตัดกับเส้นหมี่เหลืองสีเหลืองสวย น่ากินที่สุด  ที่นี่มีเสน่ห์ที่มีน้ำตาลปี๊บวางข้างจาน แทนน้ำตาลทราย  บีบมะนาวที่วางมาบนจานและคลุกเคล้าเส้นก๋วยเตี๋ยวเข้าด้วยกันแล้ว ทาน อร่อยลงตัวที่สุด หวานเปรี้ยว หอมถั่วลิสงคั่วในปาก คุ้มค่ะที่มาทาน สักครู่เดียวผัดไทยที่สั่งก็มา สีสันเหมือนไม่อร่อยเพราะเหมือนเค้าแอบไหม้นิด ๆ มีถั่วคั่วแอบบนจานแต่พอได้ชิม อุ้ย!! ..อร่อยมากคร้า หอมกลิ่นกระทะไหม้นิด ๆ อร่อยจริงไม่ต้องเติมอะไรเลยค่ะ



อิ่มท้องเป็นที่พอใจ แล้วก็เดินถ่ายรูปเล่น วิวสวยทุกมุม

เดินขึ้นมาชั้นบน มานั่งชิล ๆ ที่มุมกาแฟ กลิ่นกาแฟหอมแตะจมูกมาก เลยสั่งอเมริกาโนน้ำส้มมาชิม 1 แก้วดื่มแล้วสดชื่นรสชาติหวานอมเปรี้ยวตัดกับความขมของกาแฟ  ขนมปังกระเทียมถุงละ 25 บาท ขนมแดกงาหน้าแตก 35 บาท  



หลังจากนั่งชิล ๆ เดินถ่ายรูปจนจุใจ ถึงเวลาประเมินอาหารและร้านกาแฟ

•รสชาติอาหารให้ 10 คะแนน

•บรรยากาศให้ 10 คะแนน

•การให้บริการ ให้ 8 คะแนน

•ความคุ้มค่า ให้ 9 คะแนน

เหตุผลที่ให้คะแนนการให้บริการ น้อยเพราะ เป็นช่วงที่คนเยอะการบริการเลยไม่ทั่วถึงแต่ก็ไม่ถือว่า เป็นเรื่องที่ร้ายแรง 

ร้านก๋วยเตี๋ยวริมระเบียงในร้านกาแฟริมระเบียงเหมาะสำหรับนักเดินทางที่ชอบบรรยากาศชนบท เงียบ ๆ นั่งชิล ๆ อาจแวะมาทานก๋วยเตี๋ยว หรือแค่แวะมาเติมน้ำมันรถ และ แวะดื่มกาแฟ ที่สวรรคโลก พี่แอ๋วขอแนะนำร้านนี้คะ


ที่ตั้งของร้าน ระเบียงกาแฟและร้านก๋วยเตี๋ยวริมระเบียง

ปั้มน้ำมันเชลล์เที่ยง - สมภพเซอร์วิส 

100/3 หมู่ 4 ตำบลวังไม้ขอน อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย 64110

เบอร์โทร : 088 278 0254

เฟสบุค : ระเบียงกาแฟสวรรคโลก


ร้านกาแฟและอาหารสไตล์ไทย บรรยากาศแบบพื้นบ้าน สวยงามด้วยวิวของทุ่งนา มีระเบียงให้นั่งชมวิวกันชิล ๆ 

ร้านเปิดทุกวันค่ะ แต่ถ้าจะมาทานก๋วยเตี๋ยว ต้องขอบอกว่า ต้องรีบมาก่อนเที่ยงค่ะเพราะคนเยอะมาก ๆ ร้านระเบียงกาแฟเปิดตั้งแต่ 07:00 - 18:00 น.  ทุกวัน

และร้านก๋วยเตี๋ยวริมระเบียงเปิดตั้งแต่ 10:30 - 14:30 น.


วันนี้อิ่มอร่อยทั้งท้องและอารมณ์แห่งความสุขที่ดื่มด่ำกับบรรยากาศชนบทบทความครั้งต่อไปที่มีที่กินอร่อย ๆ พี่แอ๋วจะมารีวิวอีกแน่นอนค่ะ


ติดตามสาระดี ๆ ที่พี่แอ๋วส่งตรงให้ถึงบ้านได้ที่


เฟสบุค: https://www.facebook.com/profile.php?id=100023857372897


เฟสบุ๊คแฟนเพจ: https://www.facebook.com/DeHug.utt/


บล็อกดิด: https://www.blockdit.com/pages/5e5e59207b00780ed64fec5b



ความคิดเห็น