บ้านเป็นระเบียบดีอย่างไร



  บ้านเป็นระเบียบดีอย่างไร?

สวัสดีคะ นี่ก็เข้ามาครึ่งปีแล้ว เวลาผ่านไปเร็วจริงไหมคะ ถึงเวลาที่ต้องจัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านของเราแล้วคะ

จริง ๆแล้วการจัดบ้านให้เป็นระเบียบเป็นเรื่องที่คนทำอยู่แล้วแต่บางทีเราก็เหนื่อยหลังจากทำงานมาแล้วก็เลยไม่ค่อยได้มีเวลาทำ วันนี้จึงอยากชวนคุยในเรื่องนี้และอาจเป็นแรงจูงใจให้คุณรู้สึกและมีมุมมองต่อการจัดบ้านที่ดีด้วยเหมือนกันคะ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าทำไมการจัดระเบียบภายในบ้านจึงสำคัญ เพราะถ้าเรามองข้ามเรื่องนี้ ผลเสียที่เรากำลังบอกต่อไปนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาล้วน ๆ เลยคะ 

🌸ทำให้จดจ่อกับงานได้น้อยลง  

มีผลงานวิจัย ที่สรุปมาว่า ถ้าเราไม่จัดสภาพแวดล้อมที่เรามองเห็นในทุก ๆ วันเช่นในห้องนอน โต๊ะทำงาน ที่รก ไม่เป็นระเบียบ ส่งผลให้มีสมาธิจดจ่อกับงานน้อยลง เพราะ สายตาและสมองของเรารับภาพและข้อมูลต่าง ๆที่กระจัดกระจายแบบไม่เป็นระบบระเบียบ ทำให้เกิดข้อมูลที่โอเวอร์โหลด เกิดความตึงเครียด ทำงานไม่สำเร็จ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนถึงความไม่สงบภายในใจของเรานั่นเอง  พอเราไม่สงบ มันก็โฟกัสไม่ได้ เมื่อโฟกัสไม่ได้งานที่มีคุณภาพก็ไม่ออก


🌸ติดนิสัยผัดวันประกันพรุ่ง 

มีงานวิจัย ปี 2017 พบว่าคนที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่เป็นระเบียบมีแนวโน้มที่จะมีลักษณะผัดวันประกันพรุ่งในงานสำคัญ ๆ   จากที่เราสังเกตตัวเอง เมื่อเราจะหาของที่เราจำไม่ได้ว่าไปเก็บไว้ที่ตรงไหน เราเองมักจะขี้เกียจแล้วก็บอกกับตัวเองว่า เอ้อเดี๋ยวก่อนเอาไว้พรุ่งนี้ค่อยมาหา นอกจากว่า เราจำเป็นจะต้องใช้เดี๋ยวนั้นจริง ๆ เราจึงจำเป็นจะต้องหาให้เจอ  แต่ส่วนใหญ่ถ้าต้องการจะหาแล้วหาไม่เจอเพราะของมันรก หรือเยอะเกินไป  ก็บอกตัวเองว่า เออ ช่างมันเถอะ เดี๋ยวค่อยหาแล้วกัน ฟังดูแล้วเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อยจริงมั้ยคะ ?  แต่ในงานวิจัยพบว่า การละเลยเรื่องเล็ก ๆน้อย ๆภายในบ้านของเรานี้แหละ ส่งผลต่อชุดความคิด ในการทำงานของเรา เช่น อาจทำให้เราไม่อยากรีบจัดการงานที่มีความท้าทาย หรือซับซ้อนซึ่งเราเป็นบ่อยครั้ง


🌸เสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติทางจิตใจ จนอาจก่อให้เกิดโรคสะสมสิ่งของ คือ ไม่สามารถตัดใจทิ้งของได้เลย และเกิดชุดความคิดรักษ์โลกแบบผิด ๆ เหมือนคุณป้าคนหนึ่งจากข่าวในโทรทัศน์ว่าเก็บสะสมขยะจนล้นออกมานอกถนน ป้าให้เหตุผลว่า เก็บไว้เพื่อไปเปลี่ยนเป็นพลังงาน คุยเป็นเรื่องเป็นราว นี่คือชุดความคิดที่ผิดเพี้ยน และ ยังมีการศึกษาระดับของฮอร์โมนความเครียดของคนที่อาศัยในบ้านที่รกรุงรัง วางของไม่เป็นระเบียบมีระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดสูงมากและอาจเกิดภาวะซึมเศร้าได้


 ทีนี้มาดูข้อดีของการจัดบ้านให้เป็นระเบียบดูบ้างคะ 

🌸คุณจะรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ้น  มีหลายครั้งที่เราเองไม่สามารถควบคุมสิ่งที่อยากควบคุมได้ทำให้เกิดความเครียดได้แต่การจัดระเบียบเรื่องเล็ก ๆน้อยภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอของเราก็ทำให้รู้สึกว่า อย่างน้อยเรามีสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ ควบคุมว่าต้องการให้สิ่งของวางตรงไหน  และต้องการให้มีพื้นที่ในบ้านใช้ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง ลองแบ่งเวลาสัก 10 นาทีในวันนี้นะคะด้วยการลองปรับจัดโต๊ะทำงานของคุณแล้วคุณจะรู้สึกพึงพอใจขึ้นมาทันทีหลังจากจัดเสร็จ

🌸ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  

การทำงานให้มีประสิทธิภาพนั้นต้องมีสมาธิ การทำงานบ้านจัดเป็นงานสร้างสมาธิได้อย่างง่าย ๆ ทำได้ทันที แล้วก็เห็นผลและมีประโยชน์ด้วย อย่างเช่น ช่วงกลางปีแบบนี้ถึงเวลาการจัดระเบียบเสื้อผ้า ที่ไม่ได้ใส่แต่ยัดแน่นในตู้ จนดูอึดอัด ก็ถึงเวลาเคลียร์แล้ว  ช่วงเวลาการจัดระเบียบเสื้อผ้านั้นเป็นช่วงเวลาของการทำสมาธิได้อย่างดีเยี่ยมเลยคะ จดจ่อกับการคัดแยก ทั้งชุด ทั้งสี ทั้งความเก่า ทั้งความใหม่ และชุดโปรดที่สุด ช่วงเวลานี้ดีต่อใจมากคะ เมื่อเราจัดบ้านบ่อย ๆ การมีสมาธิเพิ่มขึ้นส่งผลต่อการทำงานอื่น ๆ ทำให้งานนั้น ๆมีคุณภาพและประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วยคะ

สุขภาพจิตและสุขภาพกายดีขึ้น  การสะสมของไว้มาก ๆโดยไม่จัดให้เป็นระเบียบจะทำ

ให้เราทำความสะอาดยากและพาลขี้เกียจทำความสะอาดโซนนั้นไปเลย การสะสมของฝุ่นเอย เชื้อโรคเอย ก็เพิ่มขึ้น คนที่เป็นภูมิแพ้อยู่แล้วยิ่งส่งผลกระทบต่อคน ๆ นั้นได้แน่นอน   และ มีการศึกษาของมูลนิธิการต่อต้านการนอนหลับของอเมริกา แนะนำว่า การทำความสะอาดห้องนอนและพื้นที่ในห้องนอนเป็นประจำช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนได้อย่างชัดเจน เมื่อพักผ่อนนอนหลับมีคุณภาพส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงถ้านอนน้อย สุขภาพจิตก็ไม่ดี เพราะฉะนั้นการนอนจึงเป็นเรื่องสำคัญมากคะ

พัฒนาความคิดสร้างสรรค์   นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นทักษะที่ฝึก

ฝนได้ทุกวันไม่จำเป็นต้องผ่านงานด้านศิลปะหรือดนตรี   การจัดระเบียบบ้านก็สามารถเอามา

ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้หรือเพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์ได้ยกตัวอย่างเช่น การแต่งบ้านให้เข้าตรีม ทั้งสีคุมโทนให้เข้ากัน การมองหาเครื่องแต่งบ้านให้เข้ากับการตกแต่งบ้านเดิม การหาของตกแต่งที่มีสไตล์เข้ากับมุมแต่ละมุมในบ้านเป็นต้น

 เป็นอย่างไรบ้างคะ บ้านเป็นระเบียบดีอย่างไร ข้อมูลที่นำเสนอมาให้คุณ ๆ อ่าน เชื่อว่า ทุกคนคงจัดบ้านบ้างล่ะ แต่เมื่ออ่านแล้วความคิดดี ๆ ต่อการจัดบ้านของคุณคงเพิ่มขึ้นหรือมีแรงจูงใจเริ่มจัดระเบียบบ้านไม่มากก็น้อย สุดท้ายก็อยากจะถาม  การจัดบ้านของคุณ ๆ นั้นมีเทคนิคอะไรที่น่าสนใจบ้าง ก็เขียนคอมเมนท์แนะนำมาได้นะคะ

 ขอบคุณที่ติดตามคะ

พี่แอ๋วงานบ้านเปลี่ยนชีวิต


วรรณอนงค์



ความคิดเห็น