โรคกลัวตัวเองไม่ดีพอ

 โรคกลัวตัวเองไม่ดีพอ

โรคที่น่ากลัวยิ่งกว่าโรคร้ายใด ๆ (หลายคนไม่ยอมรักษาจนถึงวันจากโลกนี้ไปอย่างน่าเสียดาย)


แอ๋วเองเคยเป็นโรคนี้อยู่นานมันรักษายากกว่าจะหาย 



เพราะเราไม่ยอมคิดจะเลิกหาย จึงฝังลึกในจิตใจมาตั้งแต่เด็ก

กลัวตัวเองไม่สวยพอ (ก็เลยไม่สวยไม่พัฒนาบุคลิกตัวเองปล่อยอยู่ที่เดิม)

กลัวตัวเองยังไม่เก่งพอ(ก็เลยไม่เก่งสักที)

กลัวตัวเองไม่คู่ควรกับความรวย ของมีค่า เงินเยอะ ๆ

(ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าเมื่อก่อนแอ๋วมีความคิดแบบนี้จริงๆ)

กลัวไม่ดีพอกับผู้ชายฐานะดีนิสัยดีชาติตระกูลดี (พอเปลี่ยนวิธีคิดจึงได้เจอคุณสามี)

กลัวไม่ดีพอกับเพื่อนที่มีสังคมดี ๆ 

(คิดว่าเค้าคงไม่อยากคบเราทำให้เรากลายเป็นคนหยิ่ง มีพลังงานตึง ๆไม่น่าคบหาอย่างไม่รู้ตัว)


Atelophobia โรคกลัวตัวเองไม่ดีพอ หรืออาการกลัวความไม่สมบูรณ์แบบ

 3 สัญญาณเตือน ลองเช็คกันดู 

1.คุณกลัวข้อบกพร่อง

คุณจะเกิดการตอบสนองอย่างรุ่นแรงต่อความไม่สมบูรณ์หรือ

ความผิดพลาดที่คุณได้ทำมันทำให้คุณกลัวที่จะทำมัน

2.คุณหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่คุณจะทำผิดพลาด

คุณหลีกหนีการกระทำสิ่งนั้นเพราะคุณกลัวผลลัพธ์ที่จะตามมาคุณไม่อยาก

ทำให้ผิดพลาดไม่ใช่ว่าคุณกลัวการตัดสินจากคนอื่นแต่เป็นเพราะคุณตัวคุณเองมากกว่า

3.มาตรฐานของคูณสูงเกินไป

การมีมาตรฐานที่สูงทำให้คุณพยายามหาข้อบกพร่องในสิ่งที่คุณกำลังทำ

อยู่แล้วแก้ไขมันไปเรื่อย ๆ ทั้งที่จริงมันอาจจะดีแล้วก็ได้


สาเหตุการเกิด

อาจเกิดจากประสบการณ์ในวัยเด็กที่ฝังใจหรือการถูกทำร้ายทางร่างกายการเลี้ยงดูก็มีผล

นอกจากนี้สภาพแวดลเอมเมื่อโตขึ้นในสถานที่ทำงานที่มีการแข่งขันสูงและกดดัน

ทำให้เราต้องเก่งอยู่เสมอ  สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการของโรคนี้ได้



Atelophobia กับ Perfectionism เหมือนกันไหม ?

จริงๆแล้วทั้งสองอย่างนี้มีความคล้ายถึงกันมากๆมีเพียงข้อแตกต่างที่เด่นชัดนั่นคือ

Perfectionism เป็นตั้งมาตรฐานตัวเองไว้สูงแต่ก็พยายามที่จะไปถึงตรงนั้นเลยทำทุกอย่าง

ให้ดีขึ้นเพื่อพัฒนาตนเองแต่คนที่มีอาการของ Atelophobia จะหลีกหนีไม่ยอมทำอะไรเลย

เพื่อให้ไปถึงตรงนั้นเพราะความกลัวความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น


โรคนี้แก้ได้ด้วย

#การสังเกตุข้อดีของเราแม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆจิ๋ว ๆ

เช่นเราโชคดีจังเกิดมาครบ 32 มีทั้งคุณพ่อคุณแม่ใส่ใจจนเป็นเราในวันนี้  

เราก็ยิ้มสวยนะ  ผมสวยนะ และอะไรต่างๆบนร่างกายเรา

เมื่อเราพูดบ่อย ๆ จิตสำนึกเรารู้สึกดีกับตัวเอง 

เมื่อเราทำแบบนี้ทำเป็นนิสัยเราจะคิดดีกับผู้อื่นด้วยและเราจะรักตัวเองมากขึ้น


#ลาขาดเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

ใครจะเปรียบเรากับคนอื่นก็เป็นเรื่องของเขา (ช่างแม่ง)

เราทุกคนมีดีแตกต่างกันเราไม่ควรเปรียบเทียบตัวเองกับใครเลย 

แม้แต่พี่น้องแท้ ๆ คลานตามกันมา

โดยเฉพาะเปรียบเทียบกับสิ่งที่เราขาดกับสิ่งที่คนอื่นมี

เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีเท่ากันได้แค่ว่าคนอื่นอนุญาตตัวเอง


#บอกรักตัวเอง เยินยอตัวเองแม้เรื่องเล็กน้อย

เมื่อเราพูดถูกจับจุดถูกบอกรักตัวเอง  เราจะหันกลับมาดูแลตัวเองมากขึ้น

เราจะเริ่มมีความกล้าพาตัวเองไปหาคนดีดีสังคมดีดีเพื่อนดีดีอาชีพที่ทำให้เรารวยขึ้นได้


แค่ 3 อย่างนี้ กับการเริ่มต้นเล็ก ๆ กับชีวิตน้อย ๆ ของสาว ๆ

ค่อยเริ่มทำให้ตัวเอง พี่แอ๋วเริ่มทำจากสิ่งเล็ก ๆ นี้ก่อน

ความสำเร็จเล็ก ๆ เหล่านี้เป็นการเปิดงานให้กับชีวิตของทุกคนคะ


ความน่ากลัวของโลกนี้ทำให้เราปฏิเสธโอกาสดี ๆที่ลอยมาตรงหน้าอย่างน่าเสียดาย


ความรู้สึกและคำพูดว่าเราไม่ดีพอ จะทำร้ายตัวเราเอง


Keep going 

Keep growing 


พี่แอ๋วเป็นกำลังใจให้คะ




ความคิดเห็น