น้ำนมข้าวโพด เครื่องดื่มสุขภาพ ..ลดคลอเรสเตอรอล บำรุงสมอง เสริมความจำและอร่อย

 น้ำนมข้าวโพด เครื่องดื่มสุขภาพ..ลดคลอเรสเตอรอล บำรุงสมอง เสริมความจำและอร่อย


สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ตื่นเช้าอากาศแจ่มใส จิตใจเบิกบาน  ในทุก ๆ เช้าพี่แอ๋วจะใส่บาตรพระเดินหนในตลาดทุกเช้า ใส่บาตรเสร็จก็เดินเล่นในตลาด ทันใด! สายตาก็ไปเจอกับข้าวโพดหวานใส่แพ็คเกจอย่างดี 3 ฝัก 20 บาท อุ้ยน่า ! ทำน้ำนมข้าวโพดถวายพระท่าจะดี  ว่าแล้วก็ซื้อมา 2 แพ็คจัดไป...


เมื่อตอนที่พี่แอ๋วอยู่อุตรดิตถ์ บ้านพี่อยู่ริมแม่น้ำน่านค่ะแถวใกล้บ้านพี่เค้าปลูกข้าวโพดหวานกันเยอะมาก เรียกว่ากินข้าวโพดต้มกันครั้งละ 2-3 ฝักกินแทนข้าวเลยค่ะ และเวลาแม่ค้าต้มข้าวโพดกลิ่นของข้าวโพดต้มหอมสุด ๆ อดใจไม่เคยได้ที่จะต้องซื้อกลับบ้านและเมื่อกินเมล็ดหมดแล้วก็ต้องดูดน้ำในแกนข้าวโพดที่เค็ม ๆ หวาน ๆ อีกด้วย 


ก่อนเข้าเรื่องทำน้ำนมข้าวโพด เพื่อน ๆ เคยสงสัยมั้ยคะว่า ข้าวโพดเป็นผักหรือผลไม้?  เฉลยให้..ล่ะกัน ตอบธัญพืชค่ะ หรืออยู่ในตระกูลวงศ์หญ้าที่มีลำต้นเป็นปล้องและปลูกกันมากกว่า 4,500 ปี (หุหุ...หาข้อมูลมา) ข้าวโพดประโยชน์เต็มฝัก  ดีต่อตา ดีต่อลำใส้ ลดคลอเรสเตอรอล ลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ และในแกนข้าวโพดมีกรดเฟอรูลิก (Ferulic) สารต้านอนุมูลอิสระช่วยต้านมะเร็ง ยิ่งต้มนานยิ่งเป็นการเพิ่มปริมาณสารนี้ให้สูงขึ้น ฯลฯ จากข้อมูลที่พี่แอ๋วหามาพบว่า ประโยชน์ของข้าวโพดมีถึง 13 อย่าง เยอะสุดๆ ที่น่าสนใจคนวัยทองอย่างพี่แอ๋วก็ไม่พ้นความงาม ความอ้วน บำรุงสายตา บำรุงสมอง ก็นักเขียนอย่างเราต้องใช้สายตาเยอะ  ใช้สมองแยะ เพื่อนๆ หาอ่านได้ใน 13 ประโยชน์ของข้าวโพด พืชต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยง ดีต่อใจจริง ๆ 


อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมีดังนี้

1. ข้าวโพดหวานสด  3-6 ฝัก

2. น้ำเปล่า  ประมาณ 2 ลิตร

3. เกลือ 2 ช้อนชา

4.เครื่องปั่นอาหารใช้เครื่องแยกกากก็ได้

5.ผ้าขาวบางหรือตะแกรงกรองกากตาถี่ ๆ

6.ขวดเปล่าหรือถุงพลาสติกชนิดใส่อาหารร้อน

7.น้ำแข็ง

8.หม้อใบใหญ่

 


ขั้นตอนทำ

1. เลือกข้าวโพดหวาน 6 ฝัก มาล้างเปลือกลอกเปลือกและซังออก 

2.ฝานข้าวโพดด้วยมีด เทคนิคการฝานข้าวโพดไม่ให้กระเด็นด้วยการหาถ้วยเล็ก ๆ

คว่ำและวางในกะละมังที่จะใส่ข้าวโพด วางส่วนปลายของฝักข้าวโพดวางบนก้นถ้วยแล้วฝานเมล็ดออกจากแกน เมล็ดข้าวโพดจะไม่กระเด็น หรือกระเด็นน้อยกว่าฝานบนมือ

3.ใช้มีดขูดเนื้อส่วนที่ติดกับแกนออก ให้เยอะที่สุด เพราะส่วนนี้จะหวานที่สุด

4.เติมน้ำใส่หม้อ ให้พอท่วมต้มแกนนาน 15 นาที

5.ตักแกนและเปลือกออก กรองน้ำที่ต้ม แยกไว้

6.นำข้าวโพดที่ฝานมาต้มกับน้ำที่กรองเสร็จเมื่อสักครู่นาน 10-15 นาที

7.นำข้าวโพดที่ต้มแล้วทิ้งให้อุ่นเล็กน้อยและนำมาปั่น พี่แอ๋วปั่น 3 รอบ ถ้าปั่นด้วยเครื่องปั่นแบบ smoothie จะได้น้ำนมข้าวโพดข้น ๆ สามารถดื่มได้เลยถ้าชอบแบบมีกากและข้น ๆ

8.หรือกรองน้ำนมข้าวโพดด้วยตะแกรง ใช้ช้อนคนให้น้ำนมไหลสะดวกเหลือกากข้าวโพดเล็กน้อยพี่แอ๋วนำกากที่เหลือมาทำซุปข้าวโพดตอนเช้าค่ะอร่อยมาก

9.ในการทำน้ำนมข้าวโพดครั้งนี้เพื่อนำไปใส่บาตรจึงต้องมีวิธีการเพิ่มด้วยการนำหม้อที่ใส่น้ำนมข้าวโพดมาตั้งไฟ ไฟต้องอ่อน ๆ นะคะ และที่สำคัญ ต้องคนตลอดเพื่อไม่ให้น้ำนมแยกตัวเป็นเม็ด นาน 15 นาทีก็ใช้ได้ค่ะ

10.ขั้นตอนเก็บใส่ขวด ก่อนนำน้ำนมใส่ขวดต้องล้างขวด ฝา ลวกน้ำร้อนก่อน เป็นการฆ่าเชื้อเบื้องต้น และตักน้ำนมข้าวโพดใส่ขวดปิดฝาให้สนิท 

11.ขั้นตอนต่อไปถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญในการทำให้น้ำนมข้าวโพดเก็บไว้ได้นานที่เรียกว่า การทำพลาสเจอร์ไลต์แบบบ้าน ๆ ด้วยการนำขวดน้ำนมข้าวโพดที่ยังร้อนนำไปแช่ในน้ำแข็งทันที

12.ในการทำน้ำนมข้าวโพดครั้งนี้ได้ 18 ขวดได้ใส่บาตรกันแบบเต็มอิ่มเลยค่ะ ต้นทุนแค่ 40 บาท เท่านั้น เพราะพี่มีขวดที่ซื้อไว้นานแล้วเลยไม่ได้นำมาคิด แต่ถ้าทำขายต้องคิดให้หมดนะคะ


น้ำนมข้าวโพดที่ได้จะมีรสชาติหวาน ข้น มีกลิ่นหอมของเปลือกข้าวโพด  โดยส่วนตัวพี่แอ๋วชอบแบบ smoothie คะเข้มข้นดี รสชาติหวานมัน โดยไม่ต้องใส่ครีมเทียมเหมือนที่ร้านเครื่องดื่มทำขายกัน


พี่แอ๋วเคยทดลองทำน้ำนมข้าวโพดด้วยการนำเมล็ดข้าวโพดที่ฝานแล้วมาปั่นก่อนต้ม คุณพระ! ใช้ไม่ได้เลยค่ะเป็นตัวเป็น ๆ และกลิ่นก็ไม่หอมเหมือนต้มก่อนปั่น ครั้งนั้นเป็นบทเรียนที่จำจนขึ้นใจเลยค่ะ

 .

ภาพ:น้ำนมข้าวโพดที่เป็นตัว รสชาติไม่อร่อย ไม่หอม 

รูปภาพประกอบ ผู้เขียนถ่ายรูปเองทั้งหมด


การทำน้ำนมข้าวโพดจะว่าง่ายก็ง่ายจะว่ายากก็ยากตอนเลือกข้าวโพดที่ใหม่ สด รสชาติของน้ำนมข้าวโพดจะหวาน หอม และสำคัญที่สุดในตอนที่ต้มน้ำนมข้าวโพดที่ต้องใจเย็น และต้องคนน้ำนมตลอดเพื่อไม่ให้แป้งข้าวโพดไหม้ติดก้นหม้อ และทำให้กลิ่นของนมข้าวโพดเพี้ยนค่ะ


ในฐานะพยาบาลเก่าเก๋า มานานพี่แอ๋วขอแนะนำให้ผู้ป่วยโรคไตสามารถดื่มน้ำนมข้าวโพดได้ เพราะว่ามีไขมันและโซเดียมต่ำ ผู้ป่วยเบาหวานสามารถดื่มได้เพราะน้ำตาลของข้าวโพดเป็นน้ำตาลเชิงซ้อน ที่ค่อย ๆ ย่อย บำรุงสายตาในผู้ป่วยเบาหวานด้วย เพื่อน ๆ ลองทำตามได้นะคะ น้ำนมข้าวโพด เครื่องดื่มสุขภาพ..ลดคลอเรสเตอรอล บำรุงสมอง เสริมความจำและอร่อย ทำง่าย ต้นทุนน้อยแต่เปี่ยมด้วยคุณภาพ 


ติดตามข้อมูล สาระดี ๆ ในการทำอาหาร การดูแลสุขภาพจากพี่แอ๋วส่งตรงถึงบ้าน

ได้ตามช่องทาง...


เฟสบุค: https://www.facebook.com/profile.php?id=100023857372897 แอ๋ววรรณอนงค์สาระดีส่งตรงถึงบ้าน มีสาระดีๆมีให้ทุกวัน


เฟสบุ๊คแฟนเพจ: https://www.facebook.com/DeHug.utt/. เพจ: แรงบันดาลใจวัย 50 สร้างแรงบันดาลใจของหญิงวัย 50 ที่มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้างแต่มีข้อเตือนสตินะค่ะ


บล็อกดิด: https://www.blockdit.com/pages/5e5e59207b00780ed64fec5b แอ๋วสาระดีส่งตรงถึงบ้าน บทความที่เขียนด้วยความตั้งใจ 


เฟสบุ๊ค : วรรณอนงค์กร  อีกเฟสหนึ่งที่มีความรู้นำมาให้


TikTok: https://vt.tiktok.com/ZSxwmnLK/ อีกช่องทางที่สนุกสนาน

ความคิดเห็น